WilliamBi Lớp 12
Tổng số bài gửi : 65 Points : 202 Join date : 15/06/2010 Đến từ : Ho Chi Minh City
| Tiêu đề: Thực trạng Giáo dục Việt Nam Mon Jun 21, 2010 2:54 pm | |
| Nền giáo dục VN, với hiện tượng học sinh bỏ học đang là một vấn đề nóng, đã có rất nhiều bài báo bàn về vấn đề này, nhưng tiếc rằng ngay cả những người có tên tuổi cũng không nêu ra được cái gốc của vấn đề, tất cả vẫn chỉ là loanh quanh đâu ngọn cây!
Hãy bắt đầu từ bài phỏng vấn nhà văn Nguyên Ngọc đăng trên [You must be registered and logged in to see this link.] với tiêu đề : Nhà văn Nguyên Ngọc: “Nếu còn đi học thì tôi đã bỏ học!” Một cái tựa rất kêu đã khiến I tôi bỏ thời gian đọc bài báo này, và nhân vậy mới có vài ý tán, xạo sự như sau: (Lưu ý: những đoạn trích dẫn dưới đây là từ bài báo trên) Có thể thấy nhận định về tình hình bỏ học hiện nay của nhà văn là rất chính xác: "Con số học sinh nghỉ học vừa qua báo chí nêu là hơn mười vạn nhưng Bộ GD&ĐT lại cho là không có gì bất thường. Tôi cho là việc thống kê của Bộ chưa được khoa học. Học sinh nông thôn nghỉ học vì khó khăn thì có thống kê chứ học sinh thành phố mà bỏ học đi chơi có thống kê không? Nhiều em học sinh đến lớp mà lơ mơ thì cũng như bỏ học. Con số chính xác là bao nhiêu rất quan trọng nhưng quan trọng hơn là nguyên nhân của tình trạng đó." Rồi ông cũng đặt vấn đề đi tìm nguyên nhân của thực trạng đáng lo trên, tạm gác cái nguyên nhân gần lại, thì cái nguyên nhân xa là "nội dung giáo dục, chương trình và cách dạy", mà ông tìm ra cũng rất chính xác, tiếc là chả có gì mới vì cũng chỉ là cái đã được xếp loại "biết rồi khổ lắm nói mãi": "Có nguyên nhân về kinh tế khó khăn, về việc làm nghiêm “hai không” nhưng nguyên nhân quan trọng ở đây là nội dung giáo dục, bao gồm chương trình và cách dạy." Cuối cùng thì ông đưa ra ý kiến của mình, lại cũng là ý kiến mà nhiều người đã nói!:
"Theo tôi, cách dạy và chương trình đều phải dựa trên một nền tảng triết lý giáo dục. Nghĩa là phải trả lời câu hỏi cốt yếu: Chúng ta muốn tạo ra con người như thế nào? Phải tạo ra những con người độc lập về tư duy, sáng tạo chứ không phải học trò bảo gì nghe nấy. Giáo dục tốt là phải tạo ra những con người dám tranh luận với thầy, nghĩ ngược lại những điều đã được dạy." Cũng rất hay và đúng, nhưng cũng rất tiếc là không có gì mới vì ai cũng thấy thế, và cũng thấy từ lâu rồi, nhưng vì sao không thay đổi được một cái điều mà ai cũng thấy lâu rồi, thì hình như ông tránh không muốn nói đến, và "may quá" báo không đặt vấn đề tiếp, nên ông cũng không phải trả lời! Ông nhà văn không thể không biết, vì sao một cái nền giáo dục "tạo ra những con người độc lập về tư duy, sáng tạo", "tạo ra những con người dám tranh luận", và "nghĩ ngược lại những điều đã được dạy", là chưa! nếu không muốn nói là "không được phép"!!!
Chính vì thế mới nói là tất cả đều chỉ loanh quanh trên ngọn cây! với những điều mà ai cũng biết, nhưng không được sửa chữa, chấn chỉnh ngay từ đầu, để rồi nền giáo dục đã đẻ ra những người thầy và một hệ thống giáo dục ngày nay ... tệ như thế! rồi lại cứ tiếp tục đặt vấn đề và sửa chữa loanh quanh thì vấn đề lại ngày càng trầm trọng hơn!
Tất nhiên trầm trọng hơn thì thay đổi sẽ khó khăn hơn, cần nhiều thời gian hơn, nhưng không phải là không thể, quan trọng là người ta có quyết tâm sửa từ gốc rễ của vấn đề hay không thôi?!!!
Buồn cho những tên tuổi lớn mà vẫn cứ... lung lay, đung đưa trên ngọn cây!
Đôi điều tán, xạo sự bên ly cafe ở ... nhà | |
|