WilliamBi Lớp 12
Tổng số bài gửi : 65 Points : 202 Join date : 15/06/2010 Đến từ : Ho Chi Minh City
| Tiêu đề: Đánh giá giáo viên THPT Mon Jun 21, 2010 3:23 pm | |
| Chiếm tỷ lệ trên 70% ý kiến của giáo viên, tổ chuyên môn đánh giá giáo viên THPT còn yếu về sử dụng phương tiện dạy học, CNTT; tham gia hoạt động chính trị - xã hội; phối hợp với gia đình HS và cộng đồng; xử lý tình huống sư phạm...
| 8 tiêu chuẩn được chia thành 25 tiêu chí, mỗi tiêu chí có 4 mức, thang điểm là 100. (Ảnh minh họa: William Bi) | Có 3.500 GV tham gia thí điểm vận dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT ở một số trường của 5 tỉnh: Hà Nội, Hà Tĩnh, Sơn La, Trà Vinh, Đắc Lắc, trong đó Hà Nội có 251 giáo viên (chiếm tỷ lệ 30,1%) và Hà Tĩnh có 786 giáo viên (chiếm 98,2%). Trong 2 ngày, 19-20/10, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thí điểm.
Theo đó cho thấy, GV THPT hiện nay có 7 điểm mạnh về những mặt như: Phẩm chất chính trị; đạo đức nghề nghiệp; ứng xử với đồng nghiệp; năng lực phát triển nghề nghiệp, có ý thức phấn đấu về chuyên môn (tự học, tự rèn luyện); chuyên môn giỏi; năng lực đánh giá HS; khả năng tìm tòi, sáng tạo trong công việc.
Tuy nhiên, những điểm yếu được đưa ra lại nhiều gấp đôi số điểm mạnh trên với 14 điểm. Cụ thể được thống kê là: Sử dụng các phương tiện dạy học, CNTT; tham gia hoạt động chính trị, xã hội; phối hợp với các gia đình HS và cộng đồng; xử lý tình huống sư phạm; tìm hiểu đối tượng và môi trường GD; xây dựng môi trường học tập; GD qua các hoạt động khác và các hoạt động trong cộng đồng; vận dụng các phương pháp dạy học.
Những điểm yếu được đánh giá với tỷ lệ dưới 60% bao gồm: Phát hiện và giải quyết vấn đề, chưa sáng tạo và linh hoạt trong những hoàn cảnh, điều kiện thay đổi, chỉ thực hiện theo kế hoạch; lối sống, tác phong (kiềm chế cảm xúc, nóng nảy); khả năng tự phê bình và phê bình; quản lý hồ sơ dạy học; lòng say mê với nghề nghiệp; xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học.
Đồng thời, khi đánh giá năng lực bản thân, kết quả đánh giá ở Hà Nội cho thấy phần lớn GV trung học tự đánh giá khá (chiếm 65,5%) và mức trung bình (chiếm 20,9%). Tỉ lệ GV có năng lực ở mức xuất sắc còn thấp (chiếm 13,1%), GV xếp loại năng lực ở mức kém chiếm 0,4%.
Kết quả xếp loại GV của tổ chuyên môn cũng đưa ra những kết quả khá tương đồng với ý kiến tự đánh giá của giáo viên. | |
|